Hướng dẫn phân biệt từng loại CPU (chip) của Laptop công dụng, hiệu năng cách đọc của từng loại

Thông báo:

Cảm ơn bạn đã theo dõi QuangNinhBay.Com trong suốt thời gian qua.
Trong thời gian tới website sẽ update để bạn có trải nghiệm mượt mà hơn. Nội dung về thiết kế website cũng như các thủ thuật sẽ được đội ngũ QuangNinhBay.Com Update thường xuyên hơn.
Xin cảm ơn!



- CPU Celeron: CPU yếu, xuất hiện trong các máy tính giả rẻ, tablet hay mini laptop chỉ đáp ứng các như cầu đọc bảo lướt web và các phần mềm văn phòng. ( Intel Celeron N4100 4 nhân 4 luồng dùng trên GPD micro PC)

- Core M,M3,M5, m7 : đây là một loại cpu siêu tiết kiệm điệm trên mini laptop, nếu bạn muốn mua một chiếc mini laptop thì thường sẽ xuất hiện loại cpu này (Core M3-8100Y)


- CPU Pentium: CPU phân khúc vẫn là giá rẻ ( cả trên laptop và PC), sức mạnh có vẻ nhỉnh hơn chút, nhưng laptop nào trang bị pentium thì vẫn là loại tiết kiệm điện dùng tác vụ văn phòng thôi hoặc ai build pc có ít lúa có thể lựa chọn petium ( Pentium G5400).

- Core i: là dòng cpu mà intel sản xuất phổ biến nhất hiện nay với phân cấp i3 , i5, i7, i9, riêng với i9 thì chỉ xuất hiện trên những chiếc laptop Flagship và số tiền bỏ ra phải rất lớn để sở hữu được nó.



Cách đọc CPU :
VD: core i3 - 9100f ( i3 là phân cấp, 9 là thế hệ, 3 số còn lại thường là để so sánh sức mạnh và các thông số với con cpu khác cùng thế hệ "core i3 9400f > i3 - 9100f", F là hậu tố cpu


+ Hậu tố của core i trên laptop: Cái này bạn cần để ý để chọn mua laptop cho chuẩn với nhu cầu của mình.

* Hậu tố đã không xuất hiện ở các thế hệ gần đây ( Nhưng các laptop cũ được bán vẫn còn rất nhiều)

~M: Hậu tố xuất hiện trên các laptop gen 4 trở về trước có TDP tầm 35W, phân khúc cho nhu cầu văn phòng và có thể tháo rời nâng cấp hay hạ cấp CPU được. (Core i7-4600M)

~QM ( Quad mobile): Cpu hiệu năng cao có 4 nhân ,dùng cho các tác vụ nặng, ( đồ họa, gaming), có thể tháo lắp và nâng cấp cpu được Core (i7- 4800MQ), cpu xuất hiện từ thế hệ 4 trở về trước

~XM (Extreme Mobile): Hiệu năng cao hơn cả MQ, có thể tháo rời nâng cấp hạ cấp tùy biến (i7-4940XM), cpu xuất hiện từ thế hệ 4 trở về trước

~HQ (High performance graphics, quad core): Cpu hiệu năng cao, lõi tứ như QM nhưng nó lại hàn chết và không nâng cấp hay hạ cấp được Cpu này xuất hiện từ thế hệ 7 trở về trước

* Các hậu tố vẫn còn đến hiện giờ

~U ( Uranium) : CPU tiết kiệm đó hiệu năng nó thấp thực ra viết tắt của từ đó là Ultra-low power, TDP của những con CPU này khoảng từ 10-11W có con 20-28W cũng có, nhờ tiết kiệm điện nên thời lượng pun của máy có thể kéo dài lâu.

~Y ( siêu tiết kiệm điện) tiết kiệm điện hơn cả chip U, mấy con macbook air hay dùng, đương nhiên là hiệu năng sẽ rất yếu (i5-8210Y):

~G (Includes discrete graphics on package) con CPU tích hợp VGA không phải VGA thông thường mà các con CPU cùng thế hệ có, cpu loại này có con hiệu năng mạnh, có con yếu (vd như i7-8809G trên dell precision 5530 bản 2 in1, con cpu này tích hợp đồ họa Đồ họa Radeon™ RX Vega M GH của AMD ), cpu hiệu năng yếu như i7-1065g7 ( tích hợp đồ họa Iris Plus của intel)

~ H (High performance graphics): CPU hiệu năng cao (đồ họa, gaming) (i7-9750h)

~ HK (High performance graphics, Unlocked): CPU hiệu năng cao nhất trên laptop và có thể ép xung)(i9- 9850HK) ~ HF (axit phờ lo hi đờ ric) : CPU hiệu năng cao bị thiến mất VGA trên laptop, ( loại này không có ở VN) vd: i5-9300HF


- Intel Xeon trên laptop: nó gọi là cpu cao cấp nhất trên laptop, nó gần như là bản biến thể của corei7 hay core i9 trên laptop cùng thế hệ và hỗ trợ Ram ECC cho hiệu suất ổn định. Chỉ có những con laptop Workstation mới có được trang bị này ( cá biêt một số laptop gaming) ( E3-1505m v5, E-2286M). Đương nhiên hiệu năng của các con CPU này cao rồi, và xung nhịp của nó thường không thấp so với core i như xeon trên Desktop đâu.


* Chọn CPU trên laptop: 
-Nếu bạn là một Designer hay một kĩ sư hoặc là gamer chọn mua Laptop thì chắc chắn bạn phải chọn mua một chiếc laptop có hậu tố QM, HQ, H, HK rồi.
Tuy nhiên không phải chọn một laptop có cpu mạnh là có thể tận dụng được hết sức mạnh của nó, nó còn phụ thuộc vào hệ thống tản nhiệt của CPU (ví dụ macbook pro 2018 dính phốt nhét cpu i9 8950HK vào và máy nóng khủng khiếp và không thể chịu nổi con CPU đó),
=> Khi bạn chọn mua laptop có CPU hiệu năng cao, hãy hạn chế mua chiếc laptop gaming giá rẻ để về phục vụ các nhu cầu đó.


Nguồn: ‎Cao Huy Long‎
CÓ THỂ BẠN ĐANG TÌM